Thursday, December 10, 2015

Review : [รีวิว(ไม่)เวอร์] Starters สตาร์ตเตอร์ : พราง

Starters สตาร์ตเตอร์ : พราง

ผู้เขียน : ลิซ่า ไพรซ์
ผู้แปล : พรพยงค์ นำธวัช
สำนักพิมพ์ : Spell
ราคา : 315 บาท
จำนวนหน้า : 328 หน้า
เรื่องย่อ : รู้หน้า…แต่ไม่รู้ใจ ภายใต้ใบหน้านั้น แท้จริงแล้วเธอคือใคร
เคยฝันใฝ่ว่าอยากลองใช้ร่างของใครสักคนหนึ่งดูไหม ในยามสังขารร่วงโรยไม่น่าปรารถนา คุณอยากกลับไปเดินเหินได้คล่องแคล่วราวติดปีกในร่างของวัยรุ่นที่สมบูรณ์เต็มร้อยอีกสักครั้งไหม อยากจะเที่ยวและปาร์ตี้ให้สุดเหวี่ยงอย่างที่คุณเคยทำเมื่อยังหนุ่มสาวไหม
มาสิ…มาที่ธนาคารร่างกาย ไพรม์เดสทิเนชั่นส์ขอต้อนรับ แล้วเราจะทำฝันของคุณให้เป็นจริง
ในโลกหลังสงครามที่เหลือเพียงผู้รอดชีวิตอายุน้อยกว่ายี่สิบปีและมากกว่าหกสิบปี แคลลี วูดแลนด์ ตัดสินใจเข้าร่วมกับไพรม์เดสทิเนชันส์ ให้คนชราเช่าร่างกายวัยรุ่นของเธอไปเติมเต็มความเป็นหนุ่มเป็นสาวอีกครั้ง โลกที่คนชราในร่างเช่าวัยรุ่นเดินปะปนกับวัยรุ่นตัวจริงคงดำเนินต่อไปได้ หากจู่ๆ แคลลีไม่ได้ค้นพบว่าผู้เช่าของเธอไม่ได้เช่าร่างนี้เพื่อแค่ไปปาร์ตี้ แต่ตั้งใจจะทำอะไรที่พัวพันเรื่องเลวร้ายและอันตรายกว่านั้นมากมายนัก!

เปิดเรื่องด้วยความโหดร้ายของการเป็นเด็กกำพร้าไร้ญาติผู้ใหญ่เหลือเพียงน้องชายที่ป่วยให้แคลลี่ต้องดูแล และต้องฝ่าความยากลำบากไปด้วยกัน การบริจาคร่างกายให้คนเช่า ซึ่งดูเป็นงานที่เหมือนแค่หลับไปก็ได้เงิน จึงเป็นสิ่งที่ดูสวยงามและดึงดูดให้เธอเข้าไปหา เพื่อเปลี่ยนชีวิตของเธอและน้องชายให้ดีขึ้น ซึ่งแน่นอนหากทำแล้วมันจบง่ายดายขนาดนั้นเรื่องก็คงจบเรียบๆ และไม่สนุก หนังสือเล่มนี้จึงจัดเต็มความสนุกมาให้ เมื่อผู้เช่าของแคลลี่ต้องการแหกกฏ และทำสิ่งที่เปลี่ยนชีวิตของแคลลี่ไปตลอดการ แต่ละบทของหนังสือไม่ยาวมาก แต่การตัดจบของแต่ละบทให้ความรู้สึกเหมือนดูซีรีย์เรื่องหนึ่ง ที่เมื่อจบบทจะรู้สึก เฮ้ย! อะไรอ่ะ? เฮ้ย! แล้วไงต่อ? อยู่ตลอดเวลา ปริศนาใหม่ๆ เพิ่มมาแทบทุกบท จนคิดไม่ออกว่ามันจะเริ่มคลายปมที่ตรงไหน ในระหว่างที่ค่อยๆ ผูกปริศนาอยู่ ก็สอดแทรกความโรแมนติกที่ให้มากกว่าความรู้สึกรักใคร่ทั่วไปเข้ามาอย่างไม่รู้สึกว่ามันขัดกับเนื้อเรื่อง คล้ายจะฉาบฉวยและตื้นเขิน แต่กลับลึกซึ้งและจริงจัง สุดท้ายก็เหมือนโดนฟาดด้วยท่อนไม้ขนาดใหญ่ เมื่อถึงจุดที่ปริศนาเริ่มคลายปมออกมา พอเริ่มเข้าจุดพีคของเรื่องก็เหมือนโดนฟาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า สาดความตกใจเข้ามาต่อเนื่องจนแทบตั้งรับไม่ทัน พอถึงจุดที่คิดว่าจะจบแล้วเชียว ก็ยังมีหักมุมจนถึงบรรทัดเกือบสุดท้ายของเรื่อง

ส่วนตัวผมชอบงานเขียนแนวดิสโทเปียอยู่แล้ว มันไม่ใช่โลกสมมติหรือโลกคู่ขนานอะไร แต่มันเหมือนการคาดการของอนาคต แรกๆ ก็ดูเหมือนจะสุขสงบและงดงาม แต่พอมีคนเริ่มแหกกฏจึงชวนให้เราตั้งคำถามว่าจริงๆ แล้วโลกของเราควรเป็นแบบไหนกันแน่

หากชอบนิยายแนวดิสโทเปียที่ผจญภัยจัดเต็มแต่ไม่ต้องนองเลือด ขัดแย้งแต่ไม่มุ่งทำลายระบบ แนะนำเล่มนี้เลยครับ

คะแนนรีวิว : 9.5 คะแนนครับ

ปล. มี Enders เป็นเล่มจบของชุดนี้ ขออนุญาตกลับไปอ่านแล้วจะมารีวิวอีกรอบครับ

No comments:

Post a Comment