Thursday, December 10, 2015

Review : [รีวิว(ไม่)เวอร์] The 5th wave : อุบัติการณ์ล้างโลก

The 5th wave : อุบัติการณ์ล้างโลก

ผู้เขียน : ริค แยนซีย์
ผู้แปล : ลมตะวัน
สำนักพิมพ์ : Spell
ราคา : 325 บาท
จำนวนหน้า : 463
เรื่องย่อ : ประชากรมนุย์ถูกกำจัดด้วยฝีมือของพวกต่างดาวจนแทบสูญสิ้น ด้วยการโจมตีหลายระรอก แคชชี่ ซัลลิแวน ออกเดินทางพร้อมปืนไรเฟิลคู่กายและตุ๊กตาหมีหนึ่งตัวเพื่อตามหาหนึ่งคนที่สำคัญกับเธอ

ลืม ลบ วาง หยุด คิดถึงนิยายหรือหนังมนุษย์ต่างดาวบุกโลกแบบที่คุณเคยอ่าน เคยดูมา แล้วหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอ่านแบบไม่รู้อะไรเลย คุณจะได้ค่อยๆ รู้ ค่อยๆ ไข ค่อยๆ สืบ ถึงตัวตนของผู้มาเยือนจากต่างดาว และหวาดระแวง หลบซ่อน หวาดกลัว หรือฮึดสู้ไปกับตัวอักษรที่ถ่ายทอดออกมา
ในขณะที่สถาณการณ์หวาดระแวง หรือมืดบอดอยู่ตรงหน้า จนคุณคิดว่าจะสูญเสียความเป็นมนุษย์ไป แต่มีบางสิ่งยังฉุดรั้งให้คุณค้นหาความเป็นมนุษย์ในตัวตน แต่จะใช่เหรอ แน่ใจใช่ไหมว่าคุณกำลังถูกหนังสือเล่มนี้ชี้นำไปสู่ความเป็นมนุษย์ หรือคุณกำลังโดนหลอกกันแน่? แล้วอะไร หรือใครหละ ที่เป็นมนุษย์ มาหาคำตอบในเล่มนี้สิครับ
จากการได้อ่านหนังสือเล่มนี้ที่เรียกได้ว่าโดนล้างความคิดเดิมๆ รวมไปถึงเคลิบเคลิ้มและโดนตลบหลังไปหลายรอบ ใครคือมิตร ใครคือศรัตรู ใครครอบครอง หรือใครเป็นเจ้าของเดิม เรียกได้ว่ากว่าจะอ่านเล่มนี้จบก็เล่นเอามึนได้เช่นกัน แต่ชอบการปูเรื่อง การเล่าเรื่องที่ชวนให้เคลิ้มและงุนงง สงสัย ระแวง และคล้อยตามได้ตลอดเวลา จนมาถึงจุดพีคในบทสุดท้ายเล่นเอาไม่กล้าวางเพื่อไปทำอย่างอื่นเลย เพราะกลัวจะไม่ต่อเนื่อง
ส่วนตัวละครที่ชอบในเรื่องนี้คือเจ้าตุ๊กตาหมีที่แคชชี่ถือติดตัวไว้ตลอดเวลา เพราะหากไม่มีเจ้าหมีตัวนี้ก็ไม่รู้ว่าเรื่องราวจะนำพาแคชชี่มาถึงขนาดนี้ไหมอารมณ์เหมือนพี่สุชาติที่ถึงแม้จะไม่ใช่ตัวละครสำคัญหรือมีบทพูดใดๆ แต่หมีตัวนี้บรรจุเรื่องราว ความทรงจำ และกำหนดเป้าหมายให้เรื่องราวของตัวละครดำเนินไป
อีกสิ่งหนึ่งที่ชอบคือสำนวนภาษาของผู้แปลที่เลือกใช้คำที่มันรู้สึกใช่กับการเล่าเรื่องราวต่างๆ ของตัวละครที่ทำให้เราไม่ได้รู้สึกตะขิดตะขวงใจแต่อย่างใด แต่กลับรู้สึกตามที่ตัวละครนั้นบรรยายไปด้วย ต้องขอบคุณผู้แปลมากจริงๆ

หนังสือเล่มนี้ได้ทำเป็นภาพยนตร์ด้วยนะครับ และก็มีตัวอย่างบางส่วนมาแล้ว ส่วนใครที่เป็นสาวกตัวอักษรชอบที่จะอ่านมากกว่าผมแนะนำให้หยิบมาอ่านกันเถอะ แต่ถ้าอ่านแล้วติดเนี่ยก็ต้องลำบากรอนิดหน่อยเพราะเล่มนี้มีภาคต่อ และยังไม่มีฉบับแปลออกมา ยังไงก็มารอด้วยกันนะครับ

คะแนนรีวิว : 8.9 คะแนน ครับ

No comments:

Post a Comment