Thursday, December 10, 2015

Review : [รีวิว(ไม่)เวอร์] The Martian : เหยียบนรกสุญญากาศ

The Martian : เหยียบนรก สุญญากาศ

เขียน/แปล : Andy Weir / ยุทธวีร์ ยุทธวงศ์ชัย

สนพ : น้ำพุสำนักพิมพ์

ราคา : 285 บ.

เรื่องย่อ : นาซ่าสั่งยกเลิกภารกิจสำรวจพื้นผิวดาวอังคาร หลังจากพายุทรายลูกมหึมาพัดถล่ม มาร์ก วัตนีย์ หายตัวไประหว่างการอพยพ ทุกคนบนโลกคิดว่าเขาตายแล้ว แต่เขายังมีชีวิตอยู่

หลายคนพอหยิบนิยายวิทยาศาสตร์ขึ้นมาอ่านคงต้องปวดหัวกับศัพท์ต่างๆ ทางวิทยาศาสตร์ จนต้องวางมันกลับไป เพราะไม่ไหวที่จะอ่านและทำความเข้าใจกับมัน โดยเฉพาะกับคนอย่างผมที่คืนความรู้ทางวิทยาศาสตร์กลับให้ครูไปหมดแล้ว ตั้งแต่ม. ปลาย แต่ the martian เล่าเรื่องทางวิทยาศาสตร์และการเอาตัวรอดบนดาวอังคาร ได้เหมือนการเล่าเรื่องผจญภัยทั่วไป เพราะเรื่องนี้เลือกที่จะเล่าผ่านบันทึกของ มาร์ก วัตนีย์ ผู้มองโลกในแง่บวก ฉลาดหลักแหลม และมีอารมณ์ขัน แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีศัพท์ทางวิทยาศาสตร์เลย คือมีแต่ไม่ได้เล่าจนต้องมีเฉพาะนักวิทยาศาสตร์เท่านั้นถึงจะคุยกันรู้เรื่อง และยังมีการเล่าผ่านมุมจากองค์กร จากบุคคลต่างๆ ในการหาทางติดต่อสื่อสาร การช่วยเหลือมาร์ก ทุกหน้าของหนังสือที่อ่าน มันคือการลุ้นระทึก การมองหาความหวัง การเอาใจช่วยให้มาร์กสำเร็จภารกิจแต่ละอย่างไปโดยไม่มีอุปสรรค์ใดๆ แต่แน่นอนเมื่อชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ อุปสรรคต่างๆ ที่เข้ามามันคือเครื่องย้ำเตือนว่าเรายังมีชีวิตอยู่ แม้ความหวังจะริบหรี่เพียงใด แต่มักจะยังมีทางออกให้เราอยู่เสมอ หากไม่ยอมแพ้มัน และค่อยๆ คิด อย่างรอบคอบ แม้จะบ้าบิ่นไปบ้าง แต่สุดท้ายเราก็คงต้องผ่านมันไปได้ 

ส่วนที่ชอบคือการเล่าเรื่องส่วนใหญ่ผ่านบันทึกของมาร์ก ทำให้ไม่น่าเบื่อ เพราะผู้เขียนได้ใส่คาแรคเตอร์ของเขาให้เรารู้สึกเหมือนได้ฟังเพื่อนเล่าเรื่องให้ฟัง และสำนวนของผู้แปลก็ถ่ายทอดออกมาตามเจตนาของผู้เขียน

แม้คุณจะแอบอ่านบรรทัดสุดท้ายตั้งแต่ซื้อมา เพราะอยากรู้ว่าตอนจบเป็นเช่นไร (ซึ่งผมก็ทำแบบนี้กับหนังสือแทบทุกเล่มที่อ่าน) แต่เชื่อเถอะว่า process จากหน้าแรกไปจนถึงบรรทัดสุดท้ายที่คุณแอบอ่านจนรู้ตอนจบแล้ว มันคุ้มค่ามากจริงๆ แนะนำว่าควรอ่านเล่มนี้ครับ 

คะแนนรีวิว : 9.2/10 ครับ

No comments:

Post a Comment